วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561

Facebook หนุน Creator สร้างรายได้จากวิดีโอด้วยวิธีการใหม่ พร้อมผลักดันให้ผู้ใช้เข้าดูมากขึ้น


โดยการเคลื่อนไหวของ Facebook ในครั้งนี้ถือเป็นสัญญาณแห่งความทะเยอทะยานที่มีมากขึ้นในการแข่งขันกับแพลตฟอร์มวิดีโอเจ้าใหญ่อย่าง YouTube, Netflix, Hulu และ Amazon Video

ส่วนตัว Facebook เองก็กำลังเดินการในขั้นตอนช่วยผู้สร้างวิดีโอ และผู้เผยแพร่โฆษณาให้สามารถสร้างรายได้จากเนื้อหา โดยมุ่งเป้าไปที่การดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้าชมวิดีโอมากขึ้น ซึ่งในประกาศล่าสุดที่มาจาก Facebook ได้บอกไว้ว่าตัว Facebook จะเพิ่มการทำงานรูปแบบใหม่เข้าไปภายใน News Feed เพื่อให้ผู้เข้าชมได้รับชมโฆษณาในระยะเวลาสั้นๆ "Quick Ad" ก่อนทำการส่งโฆษณาเข้าสู่ Watch (Facebook เวอร์ชั่นไทยยังไม่ปรากฏฟีเจอร์นี้) ทั้งนี้ Facebook ยังกล่าวไว้อีกว่า พันธมิตรเนื้อหาจะเป็นตัวช่วยที่ดีในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และทำให้สามารถคาดการณ์การแสดงโฆษณาได้ดียิ่งขึ้น

นอกเหนือจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์ตัวอย่างวิดีโอแล้ว Facebook ยังแนะนำคุณลักษณะที่กำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับการหยุดโฆษณาภายในวิดีโอให้มีสิทธิ์สำหรับโฆษณาช่วงกลางของวิดีโอ พร้อมทำการเปิดตัวโฆษณาวิดีโอของ Facebook ด้วยคุณลักษณะ "Pre-release Safety" ที่จะทำให้ผู้สร้างวิดีโอสามารถส่งวิดีโอก่อนทำการเผยแพร่เข้าสู่กระบวนการพิจารณาว่าวิดีโอที่สร้างมีสิทธิ์ในการสร้างรายได้หรือไม่

เกณฑ์การพิจารณาวิดีโอที่มีสิทธิ์ในการสร้างรายได้


Nick Grudin จาก Facebook และเป็นผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์ Maria Angelidou-Smith หุ้นส่วนด้านเนื้อหาฟรีค่าลิขสิทธิ์สำหรับ Pages คิดว่าการแชร์วิดีโออย่างเรียบง่าย และเป็นระเบียบไม่สามารถสร้างรายได้ให้ได้ จากมุมมองของพวกเขาต่อบุคคลที่สามตามที่ Grudin และ Angelidou-Smith กล่าวว่า วิธีนี้จะช่วยเพิ่มการกระจายที่มีคุณภาพให้กับ Facebook และยังดึงโฆษณาออกจากรูปแบบวิดีโอที่ให้ประสบการณ์การชมวิดีโอที่ไม่ดี เช่น วิดีโอที่มีภาพนิ่งเท่านั้น หรือวิดีโอวนรอบเนื้อหาเดิมซ้ำๆ ซึ่ง Grudin และ Angelidou-Smith ก็จะมีการใช้กฎใหม่ในแต่ละขั้นตอนเพิ่มมาอีก

นอกจากนี้ Facebook ยังประกาศว่าจะเริ่มให้ความสนใจกับหน้าเพจที่ส่วนใหญ่จะแบ่งปันภาพวิดีโอจากแหล่งอื่นด้วยการแก้ไขที่เพิ่มเติม หรือดัดแปลง เนื่องจากไม่ใช่วิธีที่ดีและละเมิดหลักเกณฑ์ด้านเนื้อหาของ Facebook ถึงแม้ว่า Facebook จะไม่บังคับในเรื่องนี้โดยตรง แต่เราต้องการส่งสัญญาณให้ผู้สร้างเนื้อหาวิดีโอทราบว่า นี่เป็นรูปแบบการเขียนโปรแกรมที่ทาง Facebook ได้ประเมินในช่วง 2-3 สัปดาห์และหลายเดือน เพื่อหาระดับการกระจายและการสร้างรายได้ให้ตรงกับค่าที่ผู้คนทำไว้

จากการเคลื่อนไหวล่าสุดของ Facebook นั้นก็ได้ส่งสัญญาณว่าตนเองมีความพยายามที่จะกลายเป็นคู่แข่งใหญ่ในแพลตฟอร์มวิดีโอ โดยความพยายามในการทำวิดีโอของ Facebook พิสูจน์ได้ว่า Facebook ไม่เพียงแต่เป็นเครื่องมือสำหรับเผยแพร่วิดีโอของผู้ใช้เท่านั้น แต่ Facebook สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างรายได้จากวิดีโอ และนำผู้ใช้งานออกจากรูปแบบการดูวิดีโอแบบเดิมๆ โดยได้แรงบันดาลใจในการแข่งขันกับ YouTube, Netflix หรือ Hulu 


------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อมูลจาก www.marketingland.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น